Covid-19: Nhìn từ thông điệp “khoan hãy về”

Còn nhớ cách đây ít lâu, đúng vào dịp Tết Nguyên đán 2021, khi người dân cả nước đang nô nức chuẩn bị cho một cái tết sum vầy bên gia đình, khi thông điệp “về nhà đón Tết” đang được khai thác triệt để trên các phương tiện truyền thông đại chúng thì bùng phát đợt dịch Covid-19 thứ 3, với tâm dịch là 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh.  

Thời điểm đó, MV “Đi về nhà” là bản rap nằm trong kế hoạch quảng cáo mùa Tết của Công ty Honda Việt Nam được phát hành trước đó với ca từ, hình ảnh nói về nỗi lòng của mọi người đang háo hức chờ được về nhà quây quần, đoàn tụ cùng gia đình, đặc biệt trong dịp Tết. Sau khi được Đen Vâu sửa lại lời, bản rap này chợt nổi lên thành một trend được đông đảo người dân ủng hộ với hàng chục triệu lượt xem, chia sẻ và bình luận, theo đó, tất cả những cụng từ “đi về nhà” đều được thay bằng “khoan hãy về”.  

Thay vì kêu gọi mọi người về nhà, Đen Vâu đã đổi một phần lời trong bản rap “đi về nhà” thành “khoan hãy về”.

“Hạnh phúc, khoan hãy về

Cô đơn, khoan hãy về

Thành công, khoan hãy về

Thất bại, khoan hãy về

Mệt quá, khoan hãy về

Mông lung, khoan hãy về

Chênh vênh, khoan hãy về

Không có việc gì, vậy thì khoan hãy về

Không có việc gì, vậy thì khoan hãy về, khoan hãy về, khoan hãy về Ohhh”.

Có người nói Đen Vâu thức thời, Đen Vâu biết tạo trend... nhưng hơn cả, như chia sẻ của chính rapper này trên trang facebook cá nhân, sự thay đổi này nhằm chuyển tải, tuyên truyền thông điệp phòng, chống dịch Covid-19: “Anh chị em cố gắng tuân thủ các khuyến nghị của Bộ Y tế để Tết còn được sum vầy nhé. Mong sớm ổn định cho mọi người được đi về nhà. Cố lên Việt Nam ơi”.  

Hành động sửa lời bản rap “Đi về nhà” để nội dung phù hợp với hoàn cảnh xã hội và tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 của Đen Vâu đã tạo hiệu ứng bất ngờ. Chỉ sau một thời gian ngắn khi ca sĩ chia sẻ, lời bát hát đã nhanh chóng thu hút hơn chục ngàn lượt thích và cả ngàn lượt bình luận. Một làn sóng “làm như Đen Vâu” được nhiều người hưởng ứng, tạo thành một trend tích cực trong cộng đồng.  

Những dòng trạng thái như: “Đường về nhà toàn Côvi, dập dịch xong hãy về nhé bà con, bảo vệ đường về nhà”, “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, đang ở nơi nào, ở yên nơi đó nha mọi người! Cố lên”… hoặc những bản lời mới bắt theo trend “Đi về nhà” cũng được chia sẻ mạnh mẽ, như phần lời dưới đây của một bạn trẻ quê Hải Dương:

“Hạnh phúc, ở trong nhà

Cô đơn, ở trong nhà

Thành công, ở trong nhà

Thất bại, ở trong nhà

Mệt quá, ở trong nhà

Mông lung, ở trong nhà

Chênh vênh, ở trong nhà

Không có việc gì, vậy thì ở trong nhà...

Ai ở đâu ở yên chỗ đó. Cố lên nhé quê mình ơi!!!”.

Có thể nói, thời điểm bùng phát đợt dịch Covid-19 thứ 3 tại Việt Nam, trend “Đi về nhà” được sửa thành “khoan hãy về” cùng với nhiều phiên bản lời mới bắt theo trend được cộng đồng mạng chia sẻ với cùng mục đích tuyên truyền phòng chống dịch đã đem lại hiệu quả ngoài sức tưởng tượng trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch.

Trước Đen Vâu, việc sửa lời, viết lại lời ca khúc để truyền tải những thông điệp tích cực cho cộng đồng liên quan đến dịch Covid-19 đã từng tạo được những hiệu quả lan tỏa bất ngờ, tích cực cho xã hội cùng không ít thành công cho tác giả. Ca khúc “Ghen” được viết lại thành “Ghen Cô Vi” để tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 trong đợt dịch lần thứ nhất hồi đầu năm 2020 là một ví dụ điển hình.  

 

File

Đen Vâu và Justatee trong MV “Đường về nhà”.

Ca khúc “Ghen Cô Vi” của Khắc Hưng do 2 ca sĩ Min và Erik biểu diễn, cùng màn phụ hoạ “Vũ điệu rửa tay” của Quang Đăng không chỉ thành công trong việc truyền tải thông điệp phòng chống dịch tới người dân cả nước mà còn lan tỏa khắp nơi trên thế giới và được đón nhận một cách nồng nhiệt, tạo thành trend trong thời gian dài. MV “Ghen Cô Vi” cũng giành thắng lợi với hàng trăm triệu lượt xem, chia sẻ trên kênh youtube. Nhiều trang tin tức như BBC News (Anh); Fox News, New York Post (Mỹ); BFMTV (Pháp) đều đồng loạt đăng tải bài viết giới thiệu về tiết mục này, tạp chí âm nhạc Billboard - tạp chí âm nhạc lớn nhất nước Mỹ cũng chú ý ngợi ca. Ở châu Á, dàn sao đài truyền hình TVB và các ca sĩ Malaysia cũng tỏ ra hào hứng và cùng hợp tác thực hiện “Vũ điệu rửa tay” trên giai điệu của bài “Ghen Cô Vi”. “Ghen Cô Vi” còn được một số ca sĩ nước ngoài thể hiện lại bằng ngôn ngữ của nước mình.

Chia sẻ về cảm hứng viết lại lời ca khúc “Ghen” thành “Ghen Cô Vi”, Khắc Hưng cho biết: “Với phiên bản mới này, chúng tôi mong muốn mọi người có nhận thức nhiều hơn về an toàn xã hội, đồng thời, hy vọng mọi người cùng nhau chiến đấu chống lại Covid-19. Sự xuất hiện của ca khúc này trong thời khắc dịch bệnh đang bùng phát như một thông điệp về phương pháp mà chúng ta có thể làm giảm sự lây lan của virus. Chúng tôi muốn sử dụng âm nhạc để mang lại năng lượng tích cực và thoải mái. Đặc biệt là cho các chiến sĩ ở tiền tuyến, các y bác sĩ, các nhân viên y tế và những người vẫn cung cấp cho chúng tôi các dịch vụ thiết yếu và cống hiến hết mình để chống lại đại dịch này”.

Trước nguy cơ bùng phát làn sóng thứ 4 của dịch Covid-19, như một bình luận sau khi Đen Vâu sửa lại lời bản rap “Đi về nhà” trên facebook của Đen Vâu: “Nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng là phải làm như thế này, phải lan tỏa những điều tích cực. Mọi người tuân thủ theo khuyến cáo để chúng ta sớm được về quê ăn Tết nhé”. Thiết nghĩ, những thông điệp tích cực cho cộng đồng, xã hội được các nghệ sĩ chung tay lan tỏa như vậy sẽ mang lại hiệu ứng vô cùng mạnh mẽ và hiệu quả.

File

Bài: Hân Vũ

Đồ họa: Hà Nguyên